Bí quyết làm tốt bài thi nghị luận môn Ngữ Văn Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019


Đánh giá: 1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 đánh giá, trung bình: 5.00 trong tổng số 5)
Loading...

Phần Nghị luận môn Ngữ Văn chiếm tới 3 điểm trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 để đạt điểm cao môn thi này thí sinh cần nắm được một số bí quyết vô cùng quan trọng dưới đây.

Bí quyết làm tốt bài thi nghị luận môn Ngữ Văn Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019

Bí quyết làm tốt bài thi nghị luận môn Ngữ Văn năm 2019

Bài thi nghị luận môn Ngữ Văn Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 thường được đưa ra khá đa dạng, phong phú từ việc đưa ra một ý kiến, trích dẫn một câu chuyện, một bài báo bàn về hiện tượng tốt hoặc xấu đang diễn ra ngoài xã hội; hoặc có khi mượn một hình tượng văn học, một phát ngôn của nhân vật văn học,…Đối với mỗi dạng câu hỏi thí sinh sẽ có cách triển khai khác nhau theo bố cục gồm 3 phần: giới thiệu (trực tiếp hoặc gián tiếp); triển khai: giải thích, phân tích, chứng minh (mặt đúng/mặt ảnh hưởng tích cực), phê phán, bác bỏ, chứng minh (mặt sai/mặt ảnh hưởng tiêu cực), tìm nguyên nhân (do đâu mà có vấn đề/hiện tượng), bàn về giải pháp (nhân rộng nếu là mặt tốt/khắc phục nếu là mặt xấu…)…; kết luận (ý nghĩa vấn đề, bài học nhận thức/hành động của bản thân…).

Ngoài việc có bố cục cũng như cấu trúc bài văn hợp lý, cụ thể thí sinh cũng cần có những kiến thức xã hội và chú ý tới những BÍ QUYẾT mà các giảng viên hiện đang công tác tại Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp:

  • Vốn sống, dẫn chứng xã hội

Muốn bài làm có chiều sâu phải có hiểu biết xã hội, hiểu biết xã hội là nguồn dẫn chứng phong phú, tăng sức thuyết phục cho bài làm, tránh lỗi chỉ nói suông…Để có được những dẫn chứng này, thí sinh cần phải có kiến thức cũng như quan sát và ghi nhớ từ đó đưa những suy nghĩ kiến thức của mình vào bài văn nghị luận xã hội. Việc chủ động theo dõi tin tức hàng ngày cũng là điều vô cùng quan trọng giúp thí sinh nắm được những vấn đề nóng của xã hội. Trong quá trình làm bài thí sinh nên đưa những dẫn chứng này theo chùm để tiện hơn trong quá trình phân tích của mình.

Thí sinh cần đưa sự sáng tạo của người viết vào bài văn của mình

Thí sinh cần đưa sự sáng tạo của người viết vào bài văn của mình

  • Sự sáng tạo của người viết

Giáo viên môn Ngữ Văn hiện đang học tại Văn bằng 2 Cao đẳng Dược tại Hà Nội chia sẻ, trong thang điểm chấm thi phần nghị luận Văn học có 0,5 điểm cho phần sáng tạo của thí sinh, tuy nhiên thí sinh rất ít khi có được điểm này do mơ hồ không hiểu, hoặc sợ mất điểm do thói quen học rập khuôn ở nhà trường.

Để đạt được điểm phần thi này thí sinh chỉ cần có sự sáng tạo trình bày có bố cục, hình thức hài hòa nhưng vẫn cần làm rõ được vấn đề mình cần nghị luận, bài làm có điểm sáng tạo là có cách diễn đạt độc đáo, viết câu, sử dụng từ ngữ, hình ảnh và các yếu tố biểu cảm… Bài viết thể hiện được quan điểm, thái độ, giọng điệu riêng. Hoặc tạo ra tình huống có tính tranh luận, phản biện cao, làm cho giám khảo chấm bài như đang tham gia vào cuộc tranh luận ấy.

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp đã giúp thí sinh có thêm kỹ năng để làm bài thi phần nghị luận văn học sao cho có hiệu quả và đạt được điểm cao như mong muốn.

 Nguồn: caodangykhoa.vn