Bạo lực học đường là gì và cần làm gì để phòng ngừa?


1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Chưa có đánh giá nào)
Loading...

Bài viết đánh giá tình hình bạo lực học đường tại Việt Nam, từ tỷ lệ tăng cao đáng báo động đến đa dạng và nghiêm trọng của những hành vi bạo lực, cung cấp cái nhìn tổng quan về tình trạng này cũng như ảnh hưởng tiêu cực đối với học sinh và cách giải quyết.

Bạo lực học đường là gì và cần làm gì để phòng ngừa?

Bạo lực học đường, một cái nhìn rõ hơn!

Để hiểu rõ hơn về “Bạo lực học đường,” chúng ta cần tìm hiểu khái niệm bạo lực và môi trường học đường. Bạo lực đề cập đến việc sử dụng sức mạnh thể chất để thực hiện các hành vi như đánh đập, hành vi thô bạo, bất chấp đạo đức, xúc phạm, gây tổn thương về mặt thể chất và tinh thần cho người khác.

Cán bộ tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TP.HCM cho biết: Môi trường học đường là nơi sinh hoạt, học tập của học sinh và sinh viên. Đây là nơi họ nhận được kiến thức văn hóa xã hội và rèn luyện thể lực, trở thành người có ích cho xã hội. Bạo lực học đường là hành vi thô bạo, xúc phạm, gây tổn thương tinh thần và thể chất, diễn ra trong phạm vi trường học, thường gây ảnh hưởng đến học sinh và sinh viên. Các dạng phổ biến của bạo lực học đường bao gồm:

  1. Xung đột vũ trang hoặc hành vi đánh nhau giữa các học sinh, sử dụng vũ khí hoặc hình phạt thể chất.
  2. Bạo lực tinh thần, bao gồm lời lẽ xúc phạm và hành động nhằm tấn công tinh thần.
  3. Bạo lực tình dục, bao gồm hiếp dâm và quấy rối tình dục đối với học sinh và sinh viên.
  4. Các hành vi bạo lực khác.

Tình hình bạo lực học đường ở Việt Nam ngày nay

Hiện tại, theo thống kê của các nhà nghiên cứu, Việt Nam đang đứng trong nhóm các quốc gia có tỷ lệ bạo lực học đường cao, và dấu hiệu tăng lên không ngừng. Không chỉ về số lượng, mà cả về mức độ nguy hiểm, các vụ bạo lực học đường đang tăng lên.

Đáng chú ý, những hành vi bạo lực học đường thường bắt nguồn từ những xích mích nhỏ nhặt, nhưng lại trở nên nghiêm trọng. Tình trạng này không chỉ xuất hiện ở cá nhân hay trường hợp cụ thể, mà đã lan rộng đến nhiều trường học và mọi nơi từ nông thôn đến thành thị.

Các đối tượng của bạo lực học đường đa dạng và phức tạp, diễn ra ở nhiều cấp bậc từ tiểu học đến đại học. Bạo lực học đường không chỉ xuất hiện ở nam giới mà còn ở nữ giới (đặc biệt là ở cấp THCS và THPT); không chỉ giữa học sinh với học sinh mà còn có bạo lực giữa học sinh với giáo viên, và giáo viên với học sinh.

Theo dữ liệu từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, trung bình trong một năm học, đã có khoảng 1600 vụ bạo lực học đường xảy ra trong và ngoài trường học. Thống kê này cho thấy khoảng 5200 học sinh tham gia vào ít nhất một vụ đánh nhau, và khoảng 11000 học sinh cần nghỉ học vì đánh nhau.

Theo tổng hợp tại mục tin tức giáo dục thì hiện naym hơn 75% các trường hợp bạo lực đều liên quan đến học sinh và sinh viên. Tình trạng này đang có dấu hiệu trẻ hoá và trở nên nghiêm trọng hơn.

Ở Việt Nam, bạo lực học đường không chỉ dừng ở hình thức đánh nhau gây tổn thương thể chất mà còn có nhiều hành vi tấn công tinh thần như đe dọa, lăng mạ, và điều này có thể ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển toàn diện của học sinh trong tương lai.

Bạo lực học đường cần được phát hiện và kiểm soát sớm

Chia sẻ cách tiếp cận để ngăn chặn bạo lực học đường hiện nay

Giảng viên các trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội chia sẻ một số gợi ý như sau:

Với Học sinh và Sinh viên:

  1. Phát triển văn hóa sống tích cực và tôn trọng đối với người lớn, giáo viên.
  2. Tuân thủ nghiêm ngặt nội quy của trường và lớp học.
  3. Tránh xa những yếu tố gây bạo lực trong môi trường xung quanh.
  4. Học cách kiềm chế cảm xúc để tránh các hậu quả nghiêm trọng.
  5. Tham gia hoạt động tình nguyện để phát triển tính cách và hướng thiện.

Với Nhà trường và Cơ quan quản lý giáo dục:

  1. Cải thiện chương trình đào tạo bằng việc đưa kỹ năng sống vào giáo dục.
  2. Tổ chức các hoạt động rèn luyện, thi đua thể thao và tình nguyện cho học sinh.
  3. Thiết lập biện pháp kỷ luật phù hợp với học sinh vi phạm và hỗ trợ nạn nhân của bạo lực.
  4. Hợp tác với cảnh sát tổ chức buổi tọa đàm và giáo dục về bạo lực học đường.

Với Giáo viên:

  1. Theo dõi, quan tâm đến tình hình của học sinh, đặc biệt những học sinh cần hỗ trợ.
  2. Can thiệp kịp thời với các yếu tố tiêu cực ảnh hưởng đến học sinh.
  3. Tạo môi trường học tập lành mạnh, tích cực cho học sinh.
  4. Hỗ trợ gia đình và nhà trường trong việc giáo dục học sinh.
  5. Với Gia đình:
  6. Tạo môi trường gia đình tích cực và tận tâm với việc giáo dục trẻ.
  7. Hạn chế hành vi bạo lực trong gia đình trước mặt trẻ.
  8. Hợp tác chặt chẽ với nhà trường để quản lý và giáo dục học sinh.

Tổng hợp bởi caodangykhoa.vn