Để áp dụng được các phương pháp tư vấn tại nhà thuốc hiệu quả, người Dược sĩ cần xử lý được được những thắc mắc và đưa ra lời khuyên hợp lý cho mỗi trường hợp khác nhau!
Phương pháp tư vấn hiệu quả tại nhà thuốc
Dược sĩ cần xử lý các thắc mắc của người bệnh như thế nào?
Hàng ngày, mọi người tới các quầy thuốc cộng đồng để đặt câu hỏi về cách điều trị các bệnh nhẹ. Một nhà thuốc trung bình thường phải xử lý ít nhất 10 yêu cầu như vậy mỗi ngày, trong khi với một số quầy thuốc, con số này có thể cao hơn nhiều. Với áp lực ngày càng tăng về khối lượng công việc của bác sĩ, quầy thuốc cộng đồng trở thành địa chỉ đầu tiên mà bệnh nhân tìm kiếm đối với các bệnh thông thường.
Người tới quầy thuốc thường thuộc một trong ba trường hợp sau đây:
- Họ cần lời khuyên về các triệu chứng.
- Họ muốn mua một loại thuốc đã biết.
- Họ đang tìm kiếm lời khuyên về sức khỏe tổng quát, chẳng hạn như về thực phẩm chức năng.
Cử nhân Liên thông Cao đẳng Dược Hà Nội cho biết: Dược sĩ đóng vai trò quan trọng trong việc nhận diện các triệu chứng, cung cấp lời khuyên về thuốc không kê đơn, và yêu cầu kiến thức và kỹ năng về nhiều bệnh và cách điều trị. Họ cũng có trách nhiệm đảm bảo rằng nhân viên bán hàng của họ cung cấp lời khuyên và khuyến cáo một cách chính xác.
Nghiên cứu về tính hợp lý của lời khuyên tại các quầy thuốc cộng đồng chỉ ra một số tiêu chí mà dược sĩ có thể sử dụng để đánh giá hoạt động của họ:
- Kỹ năng giao tiếp chung.
- Thông tin mà nhân viên quầy thuốc thu nhận từ bệnh nhân.
- Cách nhân viên quầy thuốc thu thập thông tin.
- Yếu tố/vấn đề mà nhân viên quầy thuốc xem xét trước khi đưa ra lời khuyên.
- Nội dung hợp lý của lời khuyên.
- Cách lời khuyên được đưa ra.
- Lựa chọn thuốc hợp lý.
- Khuyến cáo bệnh nhân đi thăm bác sĩ.
Các kỹ năng chính bao gồm:
- Phân biệt giữa triệu chứng nhẹ và triệu chứng nghiêm trọng.
- Lắng nghe kỹ lưỡng.
- Đặt câu hỏi có ý nghĩa.
- Lựa chọn điều trị dựa trên bằng chứng hiệu quả.
- Khả năng truyền đạt kỹ năng này cho nhân viên khác thông qua việc làm mẫu.
Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tuyển sinh đào tạo Cao đẳng Dược chất lượng cao
Đồng hành cùng bệnh nhân
Trong bài viết này, chuyên gia tại các trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội sẽ sử dụng thuật ngữ “bệnh nhân” để ám chỉ những người tìm kiếm lời khuyên về các triệu chứng tại quầy thuốc. Cần lưu ý rằng trong một số trường hợp, những người này thực tế có thể là những người khoẻ mạnh (ví dụ, bố mẹ mua thuốc điều trị cho con cái). Chúng tôi chọn từ “bệnh nhân” vì chúng tôi tin rằng từ này phản ánh đúng mục đích của việc trao đổi thông tin về sức khỏe.
Các dược sĩ cần sở hữu kỹ năng và kiến thức vững về thuốc và các nguyên nhân khả dĩ của bệnh tật. Quan điểm trước đây coi dược sĩ như là chuyên gia và bệnh nhân là người hưởng lợi từ việc nhận thông tin và lời khuyên của dược sĩ.
Tuy nhiên, thực tế, bệnh nhân không chỉ là những tờ giấy trắng; họ là những chuyên gia về sức khỏe của bản thân và con cái. Bởi vì bệnh nhân:
- Có thể đã trải qua tình trạng bệnh giống hoặc tương tự trong quá khứ.
- Có thể đã thử nhiều liệu pháp điều trị khác nhau.
- Có các nhận định riêng về nguyên nhân có thể gây bệnh.
- Có những quan điểm và đánh giá riêng về các loại điều trị khác nhau.
- Có thể có ưu tiên và ưa thích đối với các phương pháp điều trị cụ thể.
Dược sĩ cần nhớ những điều này khi tương tác với bệnh nhân và giúp họ thể hiện quan điểm và ưu tiên của mình. Mặc dù không phải tất cả bệnh nhân đều muốn tham gia vào quá trình ra quyết định về lựa chọn phương pháp điều trị, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy rằng nhiều bệnh nhân mong muốn điều đó. Ngược lại, một số bệnh nhân chỉ muốn dược sĩ đưa ra quyết định lựa chọn thay vì họ. Điều dược sĩ cần làm là tìm và thích nghi với điều mà bệnh nhân mong muốn.
Để có một cuộc tư vấn thành công, cần thiết lập mối quan hệ với bệnh nhân bằng cách lắng nghe kỹ lưỡng những gì bệnh nhân thực sự muốn nói. Các hành động cụ thể được trích từ một nghiên cứu về yếu tố giúp cho buổi tư vấn y khoa giữa bác sĩ và bệnh nhân, và chúng cũng đúng trong tình huống tư vấn giữa dược sĩ và bệnh nhân.
Thực hiện cuộc trao đổi thành công từ góc nhìn của bệnh nhân
- Tự giới thiệu bản thân với những bệnh nhân chưa quen.
- Giữ liên lạc bằng ánh mắt.
- Diễn đạt mình một cách tự tin, không tạo áp lực hoặc vội vã.
- Tránh chủ quan và định kiến, duy trì tư duy mở cửa.
- Xem xét bệnh nhân như một con người, không chỉ là một tập hợp các triệu chứng.
- Quan tâm đến các yếu tố tâm lý và xã hội của bệnh nhân.
- Hiển thị sự quan tâm một cách nghiêm túc.
- Lắng nghe mà không làm gián đoạn lời của bệnh nhân.
- Thể hiện lòng trắc ẩn và biết cảm thông.
- Trung thực nhưng không thô lỗ.
- Tránh sử dụng từ ngữ chuyên môn, và kiểm tra liệu bệnh nhân có hiểu không.
- Tránh tạo nên sự xao lạng.
- Cung cấp nguồn thông tin bổ sung đáng tin cậy (như tờ rơi, địa chỉ trang web).
Hãy sử dụng danh sách trên để so sánh trước và sau các cuộc thảo luận với bệnh nhân về các vấn đề nhẹ. Tự đánh giá xem cuộc trò chuyện diễn ra như thế nào từ góc nhìn của bệnh nhân.
Dược sĩ Cao đẳng Dược TP.HCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: Việc đọc và lắng nghe những câu chuyện của bệnh nhân về trải nghiệm của họ có thể mang lại thông tin quý báu. Trang web và blog nơi bệnh nhân chia sẻ về bệnh và điều trị có thể giúp bạn hiểu rõ về các vấn đề phổ biến, câu hỏi của bệnh nhân và quan điểm của họ. Đồng thời, chúng cũng có thể thể hiện sức mạnh của phương tiện truyền thông công cộng trong việc chia sẻ thông tin và kinh nghiệm. Đừng bỏ qua giá trị của các nguồn thông tin không chính thức này và hãy sử dụng chúng để hỗ trợ công việc chuyên môn của bạn.
Tuyển sinh khóa học Cao đẳng Dược ngoài giờ hành chính tại Hà Nội
Đáp ứng với yêu cầu mua thuốc đã biết từ bệnh nhân
Khi bệnh nhân yêu cầu mua một loại thuốc cụ thể, dược sĩ cần xem xét xem người đó có hiểu biết về loại thuốc đó hay không. Chúng tôi đặt ra khái niệm “người dùng hiểu biết” để chỉ những người đã sử dụng thuốc đó trước đó để điều trị một tình trạng tương tự và có kiến thức về loại thuốc đó. Trong khi đảm bảo rằng thuốc được yêu cầu là phù hợp, dược sĩ cũng cần xem xét thông tin và kinh nghiệm của người mua với loại thuốc đó.
Nghiên cứu chỉ ra rằng hầu hết khách hàng của nhà thuốc không thấy phiền hà khi được hỏi về quyết định mua thuốc của họ. Ngoại trừ những người muốn mua lại một loại thuốc đã sử dụng trước đó nhưng không muốn bị làm phiền bởi các câu hỏi lặp lại mỗi lần yêu cầu dược phẩm. Điều quan trọng là dược sĩ cần giải thích nhẹ nhàng về sự cần thiết của những câu hỏi đó và đặt ít câu hỏi hơn khi khách hàng mua thuốc đã sử dụng trước đây so với các trường hợp khác.
Quy trình xử lý khi bệnh nhân yêu cầu mua thuốc đã biết
- Hỏi xem họ đã từng sử dụng loại thuốc này chưa và nếu có, hỏi xem còn thông tin nào cần bổ sung hay không.
- Kiểm tra nhanh xem bệnh nhân có đang sử dụng các loại thuốc khác.
- Nếu họ chưa sử dụng loại thuốc này trước đây, dược sĩ cần đặt nhiều câu hỏi hơn.
- Có thể áp dụng “Quy trình xử lý với trường hợp bệnh nhân xin lời khuyên về các triệu chứng” để đặt câu hỏi thêm.
- Hỏi xem tại sao họ muốn mua loại thuốc đó, có thể từ một quảng cáo hay gợi ý từ bạn bè hoặc người thân.
Dược sĩ sẽ sử dụng kiến thức chuyên môn để giải quyết các trường hợp thường xuyên gặp tại quầy thuốc và càng hiểu rõ hơn về tiền sử sử dụng thuốc của bệnh nhân. Đối với khách hàng quen thuộc, việc lưu trữ “Hồ sơ sử dụng thuốc của bệnh nhân” tại quầy thuốc sẽ là một nguồn thông tin hữu ích. Tuy nhiên, đối với những khách hàng mới, khi thông tin như vậy không có sẵn, dược sĩ có thể cần đặt nhiều câu hỏi hơn.
Tổng hợp bởi caodangykhoa.vn