Những kỳ vọng về ngành Giáo dục của nước ta trong năm 2018


Đánh giá: 1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Năm 2017 vừa qua ngành Giáo dục vẫn còn rất nhiều vấn đề tồn động và đang từng bước hoàn thiện với nhiều chính sách cũng như những điểm mới quan trọng.

Những kỳ vọng về ngành Giáo dục của nước ta trong năm 2018

Những kỳ vọng về ngành Giáo dục của nước ta trong năm 2018

Theo nguồn Tin Giáo dục tuyển sinh mới nhất cho biết, chương trình đổi mới giáo dục phổ thông, siết chặt chất lượng với giáo dục Đại học và công tác thi cử dần đi vào quy củ nhưng vẫn còn nhiều vấn đề tồn đọng, dang dở với nhiều kỳ vọng “đổi mới thực sự” trong năm 2018.

Kỳ vọng vào Luật giáo dục sửa đổi

Dự thảo dự án Luật Giáo dục Đại học sửa đổi, bổ sung 36 điều liên quan tới 4 chính sách cơ bản là: mở rộng phạm vi, nâng cao hiệu quả của tự chủ đại học, đổi mới quản trị đại học, đổi mới quản lý đào tạo tiệm cận với chuẩn quốc tế, đổi mới quản lý nhà nước phù hợp với điều kiện tự chủ đại học. Theo các chuyên gia đầu ngành Giáo dục nhận định, những sửa đổi này nhằm gỡ bỏ các vướng mắc để phát triển giáo dục đại học, kiến tạo hành lang pháp lý vững chắc, tạo ra sự hấp dẫn để thực hiện tốt tự chủ đại học, nâng cao chất lượng giáo dục đại học, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và khuyến khích thu hút các nguồn lực trong nước và quốc tế tham gia phát triển giáo dục đại học.

Ngoài ra, giảng viên đào tạo Cao đẳng Hộ sinh chính quy của Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, Bộ GD&ĐT cũng công bố bản dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi, bổ sung 120 điều, trong đó có 4 vấn đề nổi cộm gồm: đề xuất tăng lương giáo viên lên thang bảng cao nhất trong hệ thống lương công chức, miễn học phí bậc THCS,  nâng chuẩn trình độ giáo viên tiểu học và phân luồng và định hướng nghề nghiệp THPT.

Chương trình đổi mới sách giáo khoa đang được nhiều người quan tâm

Đứng trước những yêu cầu đổi mới, cuối năm 2015, Thủ tướng phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới nhằm chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Theo đó những đề án đổi mới này phải lấy học sinh làm trung tâm của sự đổi mới, đồng thời có những kế hoạch thay đổi, xây dựng cụ thể khoa học.

Cuối tháng 11-2017, gần 90% đại biểu Quốc hội đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh lộ trình triển khai chương trình, sách giáo khoa sẽ lùi 2 năm so với quy định cũ. Theo các giảng viên đào tạo Cao đẳng Y khoa Hà Nội, những ngày đầu năm 2018, Ban soạn thảo chương trình GDPT đã công bố dự thảo môn học của chương trình mới từ lớp 1 đến lớp 12 trong đó tăng tính tích hợp và có thêm những môn học mới để tạo hứng thú học tập cho các em học sinh.

Nâng cao chất lượng giảng dạy và trình độ chuyên môn

Nâng cao chất lượng giảng dạy và trình độ chuyên môn

Vấn đề đội ngũ giáo viên đặt ra nhiều thách thức

Chất lượng giảng dạy trong một môi trường giáo dục là yếu tố quan trọng quyết định năng lực trình độ học vấn của các em học sinh sinh viên. Do đó, việc nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên trong các Trường học là việc làm cần thiết và cấp thiết nhất hiện nay. Minh chứng là đề án Ngoại ngữ 2020 khi chưa đạt mục tiêu đề ra thì có rất nhiều nguyên nhân là do đội ngũ giáo viên chưa đạt chuẩn, vì thế với chương trình đổi mới về sách giáo khoa của Bộ thì yêu cầu đội ngũ giáo viên phải là những người có năng lực, trình độ mới có thể đáp ứng được yêu cầu của sự đổi mới. Khẳng định đội ngũ giáo viên là một trong những nhân tố quan trọng quyết định sự thành công của chương trình mới, giảng viên đào tạo Cao đẳng Vật lý trị liệu của Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, Bộ cũng đã có nhiều sự chuẩn bị chu đáo, đáp ứng được mọi yêu cầu về học tập cũng như giảng dạy.

Các chuyên gia đầu ngành Giáo dục nhận định, những công việc mà ngành Giáo dục phải hoàn thiện trong năm mới 2018 còn rất nhiều và xã hội luôn kỳ vọng những đổi mới về ngành Giáo dục trong năm cũ thực sự là bước tiến vượt bậc, toàn diện, có tính chất ổn định, hiệu quả để ngành Giáo dục Việt Nam có thể đáp ứng được yêu cầu đào tạo con người, đào tạo nhân lực trong bối cảnh thế giới có nhiều thay đổi.

Nguồn: Cao đẳng Y khoa Hà Nội