Bệnh viện đông đúc, tranh nhau xếp hàng lấy số, mệt mỏi, chờ đợi,…là cảnh chung ở nhiều bệnh viện công trong nhiều năm qua và cũng là câu hỏi bỏ ngỏ của ngành Y tế.
- Đã có duyên với Y Nghiệp ắt cả đời phải theo
- Bác sĩ nào kinh doanh phòng khám thì tháng 5 tài vận viên mãn?
- Gái ngành Y càng kém sắc càng thành danh trong nghề
Điều gì khiến người dân ngao ngán khi đến bệnh viện công?
Sau khi 2 tuần để lắp ki-ốt điện tử khảo sát ở bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM lãnh đạo bệnh viện đã ghi nhận được những vấn đề mà người đi khám bệnh phàn nàn và không hài lòng nhiều nhất khi đến bệnh viện khám bệnh. Đó là gửi xe, nhà vệ sinh và thời gian chờ xét nghiệm. Vậy có có thực sự là thực tế ở các bệnh viện công hiện nay.
Lắp ki – ốt điện tử khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh
Theo tin tức mới nhất thì gần đây tại Bệnh viện Nhi Đồng 1(TP.HCM) thì xuất hiện 2 ki – ốt để khảo sát các vấn đề còn tồn tại trong dịch vụ khám chữa bệnh khi người dân đến khám và điều trị tại bệnh viện. Theo ghi nhận của lãnh đạo bệnh viện, theo lời tiến sĩ – bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), cho biết thì cớ 3 điều khiến cho người bệnh cảm thấy không hài lòng nhất. Đó là khâu giữ xe, nhà vệ sinh cho người bệnh và thời gian chờ kết quả xét nghiệm. Theo nhận xét của một Điều Dưỡng viên, cũng là một người có nhiều năm làm việc tại một bệnh viện công thì ngoài 3 vấn đề kể trên ở bệnh viện vẫn còn có nhiều vấn đề cần thay đổi, cải thiện nhiều hơn để mang đến sự hài lòng cho người dân khi sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh.
Qua cuộc khảo sát trên thì bệnh viện đã bất ngờ phát hiện ra rằng bãi giữ xe của bệnh viện lâu nay đã nhận giữ xe cho rất nhiều người đến gửi để đi làm nơi khác (chứ không phải vào bệnh viện khám bệnh). Đó chính là nguyên nhân khiến cho người thân của một bạn sinh viên học tuyển sinh văn bằng 2 Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đến khám bệnh phải loay hoay cả nửa tiếng mới tìm được một chỗ gửi xe nhưng ở bên ngoài vì ở trong bệnh viện đã hết chỗ. Để giải quyết các vấn đề này nhằm giúp người dân hài lòng hơn về dịch vụ của bệnh viện. Bác sĩ Hùng cho biết lãnh đạo Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã có buổi làm việc và yêu cầu nhà xe chỉ giữ xe cho người đến khám chữa bệnh, hạn chế tối đa tình trạng giữ xe cho người đến làm chỗ khác.
Ngao ngán khi đi khám bệnh ở bệnh viện công
Câu chuyện về những vấn đề về điều kiện cơ sở vật chất, thái độ phục vụ thiếu tôn trọng người bệnh, vấn nạn phong bì ở bệnh viện công đã trở thành vấn đề quá quen thuộc được đưa ra bàn cãi. Tuy nhiên tìm cách để người bệnh có thể đến bệnh viện công mà được hài lòng như đến các phòng khám tư nhân với chi phí đắt đỏ cũng là vấn đề cần quan tâm. Vậy làm gì để không còn cảnh chờ đợi nhiều giờ đồng hồ khám bệnh, cảnh chịu đựng đi nhà vệ sinh bệnh viện mất vệ sinh và nhiều câu chuyện đáng bàn khác nữa.
Bệnh nhân đến khám bệnh ngao ngán vì chờ đợi
Cũng theo lời kể của một bạn sinh viên đang theo học Cao đẳng Y Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TP.HCM khi đến khám bệnh tại bệnh viện thì nhận thấy rằng khu vệ sinh phục vụ người bệnh không đảm bảo vệ sinh ảnh hưởng đến không khí, môi trường và sức khỏe của người bệnh. Ngay lập tức, Ban giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cũng đã quyết định ngưng hợp đồng và chọn công ty khác dù mức chi phí cao hơn để đảm bảo vệ sinh cho bệnh viện. Các vấn đề khiến người dân không hài lòng của người bệnh.
Còn cuối cùng về vấn đề thời gian chờ xét nghiệm có kết quả cũng là vấn đề chung không chỉ ở bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM mà với nhiều bệnh viện công trên cả nước. Theo lời nhận xét của một bác sĩ cũng là giảng viên của Cao đẳng Điều Dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì nếu bạn đến khám mà xét nghiệm máu và nước tiểu thì có thể mất vài tiếng đến cả buổi mới có kết quả. Điều này vừa ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ người bệnh vừa tác động không nhỏ đến tâm lý và mức độ hài lòng của người bệnh. Còn riêng với Bệnh viện Nhi Đồng 1 ở TP.HCM thì bác sĩ Hùng cho biết: “Với phản ánh không hài lòng của bệnh nhân, chúng tôi cũng đã cho tăng cường 2 máy xét nghiệm cho khu xét nghiệm tại khoa Khám bệnh”. Như vậy những vấn đề còn tồn đọng đã được giải quyết và càng ngày càng được cải thiện một cách nhanh chóng.
Trang Minh – Caodangykhoa.vn