Chủ động với mô hình xét tuyển đại học mới từ năm 2025


1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Chưa có đánh giá nào)
Loading...

Với việc áp dụng mô hình thi 4 môn, thí sinh sẽ có 36 lựa chọn khác nhau về các môn thi. Tuy nhiên, việc giảm số lượng môn thi sẽ dẫn đến giảm tổ hợp xét tuyển đại học. Ngoài ra, sẽ cần tạo ra các tổ hợp môn mới để đáp ứng thách thức này. Các trường đại học sẽ cần điều chỉnh kế hoạch để thích ứng và thông báo kế hoạch tuyển sinh sớm, giúp học sinh có sự chủ động.

Chủ động với mô hình xét tuyển đại học mới từ năm 2025

Loay hoay chọn hướng sau thay đổi trong phương án thi tốt nghiệp THPT 2025

Giảng viên Cao đẳng Y Dược TP.HCM cho biết: Từ khi bước chân vào lớp 10, học sinh lớp 11 Đặng Thị Ngọc Linh, thuộc Trường THPT Vĩnh Lộc (Thanh Hóa), đã tập trung ôn luyện các môn thuộc khối D1 (Toán, Văn, Anh) và D78 (Văn, Anh, Khoa học xã hội) để chuẩn bị cho kỳ thi xét tuyển đại học. Tuy nhiên, sau khi nắm bắt được phương án thi tốt nghiệp THPT 2025, cô gái trẻ này cảm thấy lo lắng vì chỉ được chọn 2 môn ngoài hai môn bắt buộc. Điều này đồng nghĩa với việc tổ hợp môn xét tuyển đại học của cô sẽ giảm đi, giảm đi cơ hội cho việc lựa chọn.

“Em dự định sẽ chọn tổ hợp môn xã hội để xét tuyển vào các trường sư phạm hoặc trường có khối ngành xã hội nhân văn, nhưng với phương án thi THPT 2025, những tổ hợp môn em dự định sẽ thi không còn. Mặc dù số lượng môn thi giảm có nghĩa là em chỉ cần tập trung vào một số môn, nhưng tỉ lệ sử dụng các tổ hợp xét tuyển lại không nhiều. Em đang phân vân giữa việc chọn tiếng Anh, Lịch sử hay Địa lý” – Ngọc Linh chia sẻ.

Tương tự, Phạm Mai Anh, học sinh lớp 11, Trường THPT Sơn Dương (Tuyên Quang), cũng đang loay hoay để chọn tổ hợp môn thi xét tuyển đại học. Sau một thời gian, cô quyết định chọn các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý để sẵn sàng cho các tổ hợp xét tuyển.

Mai Anh cho biết, với cô, kỳ thi tốt nghiệp THPT có ý nghĩa rất quan trọng. Nó có thể ảnh hưởng đến tương lai của một thí sinh nếu lựa chọn không đúng. Cô mong muốn các trường đại học sẽ đều đặn phương thức xét tuyển và công bố sớm để cô và các bạn có thể chuẩn bị, ôn tập và phát huy sở trường của mình.

Tại buổi họp báo công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, nhiều ý kiến lo ngại được đưa ra về việc chỉ thi tốt nghiệp THPT với 4 môn sẽ làm giảm cơ hội trúng tuyển đại học của thí sinh.

Trả lời về vấn đề này, bà Nguyễn Thu Thủy – Vụ trưởng Giáo dục đại học – cho biết rằng, quy chế tuyển sinh trong 2 năm qua đã giữ ổn định và rõ ràng về các quy tắc, yêu cầu chung để các trường có thể xét tuyển mà không phụ thuộc vào nội dung hay hình thức thi. “Dù kỳ thi tốt nghiệp THPT như thế nào, các trường vẫn phải đảm bảo sự công bằng giữa các phương thức xét tuyển, tuyển sinh các thí sinh phù hợp với yêu cầu của chương trình đào tạo” – bà Thủy nhấn mạnh.

Thích ứng với phương án thi tốt nghiệp THPT 2025: Học sinh cần chủ động và thông tin đầy đủ

Phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 đặt ra những thách thức mới cho học sinh, yêu cầu họ phải chủ động lựa chọn môn thi phù hợp với sở trường và thế mạnh cá nhân, tránh việc sao nhãng lựa chọn nhiều lần. Để nâng cao khả năng xét tuyển đại học, PGS.TS Nguyễn Phong Điền từ Đại học Bách khoa Hà Nội đề xuất học sinh nên chuẩn bị các chứng chỉ tiếng Anh và tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực hoặc đánh giá tư duy của các trường đại học.

Thích ứng với phương án thi tốt nghiệp THPT 2025

Ngoài ra, việc theo dõi các thông tin từ các trường đại học là quan trọng, vì nhiều trường dành một phần lớn chỉ tiêu tuyển sinh cho các hình thức xét tuyển khác ngoài điểm thi tốt nghiệp THPT. Các hình thức như xét kết quả học tập, kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, hay ưu tiên xét tuyển chứng chỉ quốc tế đều là cơ hội mà học sinh có thể tận dụng.

PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, cho biết nhà trường sẽ giữ ổn định về phương thức tuyển sinh, tuy nhiên, họ sẽ giảm dần chỉ tiêu xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT và tăng dần các hình thức xét tuyển kết hợp, chủ yếu là sử dụng điểm thi đánh giá năng lực và đánh giá tư duy.

Các trường đại học ngày càng chú trọng đến việc đánh giá năng lực thực sự của học sinh thông qua các kỳ thi đánh giá riêng, giúp tạo ra sự đa dạng trong phương thức tuyển sinh và không bị ảnh hưởng nhiều khi phương án kỳ thi tốt nghiệp THPT có sự thay đổi.

PGS.TS Nguyễn Chí Thành, Chủ nhiệm khoa Sư phạm, Trường Đại học Giáo dục, nói rằng các cơ sở giáo dục đại học cần sắp xếp lại và công bố sớm các tổ hợp xét tuyển đại học để đảm bảo tính rõ ràng, hiệu quả, và chi tiết.

Tóm lại, theo các chuyêng gia tại một số trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội thì để thích ứng với phương án mới, học sinh cần chủ động lựa chọn tổ hợp và phương án xét tuyển, đồng thời theo dõi thông tin từ các trường đại học để có cái nhìn tổng thể và chuẩn bị tốt nhất cho hành trình tuyển sinh đại học. Chìa khóa thành công vẫn là sự chủ động và chuẩn bị kỹ lưỡng từ học sinh.

Nguồn: caodangykhoa.vn