Cùng Pasteur chia sẻ Tết ấm no cho trẻ em dân tộc vùng cao Yên Bái


Đánh giá: 1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 đánh giá, trung bình: 5,00 trong tổng số 5)
Loading...

Ngoài việc gánh vác sứ mệnh đào tạo ra những nhân lực ngành Y chất lượng thì mỗi dịp Tết đến Xuân về, Thầy và trò Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur lại phát động chương trình thiện nguyện dành cho các trẻ em dân tộc vùng cao ở khắp nơi.

Khi những giọt nước mắt của Thầy trò Pasteur không rơi vì hạnh phúc!

Khi những giọt nước mắt của Thầy trò Pasteur không rơi vì hạnh phúc!

Khi những giọt nước mắt không rơi vì hạnh phúc!

Nếu không đặt chân hay tận mắt chứng kiến thì có lẽ bản thân Tôi – một cô gái đồng bằng Sông Hồng mặn phù sa sẽ không bao giờ biết còn một cuộc sống nghèo khổ ở vùng núi cao đến thế. Xuất phát từ lúc mặt trời chưa mọc, thầy và trò, sinh viên Cao đẳng Y khoa đã trải qua bao núi đèo hiểm trở, những khúc cua “cao ngút trời” rồi lại đằm xe ở dốc thẳm mới đến được Thị xã Nghĩa Lộ tỉnh Yên Bái, dừng chân tại đây, chúng tôi lại tiếp tục băng qua đường mòn bằng những chiếc xe tải trở đồ từ thiện cồng kềnh. Đến trong mơ tôi cũng không nghĩ còn một con đường mòn như thế, nào đất, đá, đèo hiểm trở, mọi tư thế bị xe tải vắt ngang thì thầy trò tôi đều được “nếm thử”. Cứ tưởng tưởng được rằng tất cả những đồ đạc ấy, con người ấy chỉ cần sơ sẩy một chút thì có thể rơi xuống vực thẳm bất cứ khi nào. Một đoạn đường chỉ có khoảng 10 cây số mà chúng tôi đã mất gần 2 tiếng đồng hồ để đến đây, nhìn những đôi chân trần của các em nhỏ, những manh áo rách giữa cái rét ngọt thấu xương, nhìn những đôi chân rỉ máu mà thầy trò tôi không thể thốt thành lời, chỉ biết nín nhìn các cháu nhỏ để tìm cho các cháu những đôi tất, chiếc gang tay cho đủ ấm. Nhưng tìm đâu ra cửa hàng tạp hóa như ở dưới xuôi, tìm đâu ra được những cửa hàng ở miền đất cao xa xôi hẻo lánh này. Cầm tay nhiều cháu mà nhiều bạn nhỏ còn không nói rõ hết tiếng Kinh, không biết trò chuyện, không biết nhờ các cô chú tìm cho cái ăn cho hết đói.

Thầy trò tôi đã thật sự rơi nước mắt khi trao quà cho các em học sinh tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Sùng Đô, những suất quà là những bao gạo, những chiếc tủ đựng sách, cuốn vở, những loại thuốc Y tế học đường được chính thầy Nam Anh, giảng viên đào tạo Cao đẳng Dược Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur lựa chọn. Đặc biệt những chiếc áo ấm dành cho gần 1000 em học sinh được cấp phát đầy đủ, nhưng điều kiến chúng tôi thật sự khóc không phải đã hoàn thành nhiệm vụ công đoàn Trường giao phó mà chúng tôi khóc vì các em không dám thử những chiếc áo mới, những phần quà vì sợ áo bẩn, mấy hôm nữa Tết không có áo mới để mặc đi khoe với các bạn ở bản bên. Chúng tôi không hề nghĩ những món quà từ thiện mà với chúng lại thành vật “quý giá” đến như thế.

Cùng Pasteur chia sẻ Tết ấm no cho trẻ em dân tộc vùng cao Yên Bái

Cùng Pasteur chia sẻ Tết ấm no cho trẻ em dân tộc vùng cao Yên Bái

Cùng Pasteur chia sẻ Tết ấm no cho trẻ em dân tộc vùng cao Yên Bái

Vậy là những giọt nước mắt thầy trò tôi rơi không còn là những giọt nước mắt hạnh phúc nữa mà vì sự đồng cảm, là cái “tâm” của một người làm Y trong nghề. Thầy trò tôi giờ chỉ còn ước sẽ có nhiều cơ hội để cống hiến, để giúp đỡ nhiều hơn cho các em, không chỉ dừng chân tại vùng núi cao Yên Bái mà còn nhiều nơi hơn nữa.

Chia sẻ với thầy trò của Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, thầy Hoàng Đình Tuyền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Sùng Đô cho biết:

“Do địa hình hiểm trở cũng như kết hợp với thời tiết lạnh khắc nghiệt, trường đã tổ chức các lớp học bán trú cho các em học sinh nơi đây. Tuy nhiên điều kiện cũng khó khăn hơn nữa do quan niệm của nhiều dân tộc Mông ở nơi đây, nên nhiều em phải nghỉ học giữa chừng. Các thầy cô giáo trong trường phải thường xuyên đến nhà để vận động các em đến trường…” Vì thế các em cũng không nghĩ đến việc sẽ được đi học xa dưới Hà Nội hay tham gia Kỳ thi THPT Quốc gia cho trọn vẹn chữ “Học”. Vậy là những mầm non tương lai của đất nước ngày càng không được tiếp xúc với nền văn hóa tiên tiến, kiến thức của các em cũng chỉ bị hạn chế tại vùng núi xa xôi hẻo lánh.

Tuy những suất quà Thiện nguyện không đầy đủ về mặt vật chất nhưng đã “đượm” tình thương của thầy trò từ dưới miền xuôi dành cho các trẻ em ở vùng cao nơi đây. Đây là một kỉ niệm cũng là một dấu mốc đang nhớ khiến thầy trò tôi phải cố gắng nhiều hơn, không chỉ làm tròn sứ mệnh của người làm thầy mà còn phải làm trọn vẹn chữ “Tâm” của người trong nghề. Chương trình thiện nguyện của Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur sẽ còn được thực hiện vào nhiều dịp trong năm và đưa đến nhiều vùng cao dân tộc thiểu số hơn nữa.

Nguồn: Cao đẳng Y khoa Hà Nội