Trong kỳ thi THPT Quốc gia, bài đọc hiểu môn Tiếng Anh luôn là nỗi sợ hãi của nhiều thí sinh, bởi các em cho rằng phải hiểu hết từ mới bài đọc thì mới trả lời được hầu hết câu hỏi.
- Những cuốn sách mang đến “cơn mưa” điểm 10 trong Kỳ thi THPT Quốc gia
- Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 thí sinh thêm nhiều lựa chọn mới
- 5 lưu ý học sinh 2000 cần ghi nhớ cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018
Những sai lầm làm bài đọc hiểu môn Tiếng Anh trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018
Theo các chuyên gia đầu ngành Giáo dục cho biết, chuyên đề đọc hiểu môn Tiếng Anh rất quan trọng, chiếm số lượng nhiều và phần điểm cao, cụ thể chúng chiếm đến 20/50 câu hỏi trong bài thi. Chuyên đề này được chia làm 2 phần: Đọc điền từ vào chỗ trống và đọc hiểu. Theo đó, 2 bài của phần đọc hiểu có độ dài từ 250-300 từ và 350-400 từ và có tổng số là 15 câu. Trong đó có 2 câu hỏi dễ, 8 câu hỏi trung bình và 5 câu hỏi khó. Các chuyên gia cũng nhận định một thực trạng chung là hầu hết học sinh đều sợ bài đọc hiểu vì có quá nhiều từ mới mà bản thân không biết và cho rằng phải biết hết từ, hiểu hết bài đọc thì mới trả lời được các câu hỏi trong phần môn này. Vì thế, các thí sinh chuẩn bị bước vào Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 cần nắm rõ cấu trúc môn thi để vận dụng và làm bài cho tốt, hiệu quả, tránh gặp sai lầm.
Để các thí sinh có thể dành được điểm trọn vẹn môn Tiếng Anh trong kỳ thi THPT Quốc gia, các giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur sẽ chỉ ra những sai lầm mà thí sinh thường gặp khi làm dạng bài này.
Quá phụ thuộc vào từ vựng
Theo các giảng viên đào tạo Văn bằng 2 Cao đẳng Dược, Từ vựng trong môn Tiếng Anh rất quan trọng, chúng có ảnh hưởng tới rất nhiều chuyên đề khác trong môn thi mà không chỉ riêng phần chuyên đề đọc hiểu, việc đọc kỹ và hiểu hết nghĩa của từng từ và câu văn trong bài đọc sẽ làm các thí sinh có thể “lục lại trí nhớ” và đưa ra được phương án mình lựa chọn. Tuy nhiên, nếu các thí sinh dành quá nhiều thời gian đọc và dịch câu thì sẽ không đủ thời gian làm bài cho các chuyên đề khác. Chính vì thế, các thí sinh cần sự dụng các chiến thuật và mẹo làm bài với dạng bài tập này. Các thí sinh nên nhớ rằng, mục đích chính của bài đọc hiểu là để kiểm tra kỹ năng đọc hiểu, không phải kiểm tra từ vựng.
Việc trả lời câu hỏi theo thứ tự là một sai lầm trong làm bài thi
Trả lời câu hỏi theo thứ tự là sai lầm lớn
Theo nguồn Tin Giáo dục tuyển sinh năm 2018, các câu hỏi trong phần đọc hiểu của môn Tiếng Anh không được sắp xếp theo thứ tự các đoạn văn nên các thí sinh chọn trả lời theo tứ tự từ 1 đến hết là sai lầm. Các thí sinh hãy rà soát 1 lượt, câu nào dễ làm trước, khó để lại làm sau, nếu không các thí sinh sẽ mất điểm ở những câu hỏi dễ và tránh để tình trạng bỏ sót câu.
Phân bổ thời gian không hợp lý, không có chiến lược làm bài phù hợp
Một số giảng viên đào tạo Cao đẳng Y Khoa Hà Nội cũng chia sẻ: Để làm bài đọc môn Tiếng Anh được thuận lợi thì đòi hỏi học sinh phải có vốn từ rộng và nắm chắc ngữ pháp. Vì thế, khi làm phần này thì đầu tiên dễ dẫn đến tình trạng học sinh đầu tư quá nhiều thời gian vào việc dịch văn bản mà quên đi những phần còn lại, điều này sẽ dẫn đến tình trạng hết giờ mà chưa đọc đến các câu hỏi còn lại. Vì thế ngay từ đâu các học sinh phải phân chia thời gian làm bài rõ ràng, hợp lý cho từng phần môn và đưa ra chiến lược phù hợp nhất, đảm bảo không câu hỏi nào bị bỏ sót.
Quyết định chọn đáp án một cách vội vàng
Một sai lầm lớn làm bài đọc hiểu trong môn thi Tiếng Anh đó là một số bạn chỉ đối chiếu đáp án với phần thông tin trong bài đọc về mặt từ vựng và xem rằng các từ trong đáp án/ câu hỏi có khớp với thông tin trong ngữ liệu hay không, nếu khớp chọn luôn đáp án đó mà không để ý đến cách tác giả diễn đạt, sử dụng cấu trúc ngữ pháp hay “đánh lừa” học sinh, vì thế bạn không nên chủ quan mà cần phải đưa ra đáp án khoa học, có cơ sở.
Không nên quyết định chọn đáp án một cách vội vàng
Áp dụng một số phương pháp làm nhanh một cách máy móc
Một trong những sai lầm làm bài đọc hiểu môn Tiếng Anh trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 đó là các thí sinh thường xuyên áp dụng phương pháp trả lời nhanh một cách máy móc, đối với các câu hỏi từ vựng ở dạng tìm từ đồng nghĩa hoặc từ gạch chân/ in đậm được dùng thay cho từ/cụm từ nào thì các thí sinh rất hay làm theo những “tips” : đó là từ xuất hiện ở đầu/ cuối câu trước nó, hay như dạng bài tìm từ đồng nghĩa, các bạn hay chọn những từ đã xuất hiện trong bài đọc, cũng có khi đúng nhưng thường thì đó là những đáp án gây nhiễu, “đánh lừa”. Vì thế các thi sinh cần hết sức thận trọng, suy nghĩ kỹ, không làm bừa, làm ẩu.
Sẽ còn rất nhiều lỗi làm bài đọc hiểu của môn Tiếng Anh trong Kỳ thi THPT Quốc gia. Ở số bài tiếp theo các giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur sẽ giới thiệu cụ thể để các thí sinh được nắm rõ hơn và làm tốt bài thi trong kỳ thi quan trọng này, các thí sinh quan tâm tiếp tục theo dõi.
Nguồn: Cao đẳng Y khoa Hà Nội